Chuyển đến nội dung chính

Tết Hà Nội trong tranh danh họa

 Cảnh người Hà Nội đi chợ hoa, đón giao thừa được tái hiện trong tranh của nhiều họa sĩ, trưng bày ở Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Bức sơn dầu Hà Nội đón xuân của Nguyễn Ngọc Tuấn, được họa sĩ vẽ năm 1983, kích thước 70,3x98 cm. Tác phẩm tái hiện con phố Hà Nội những ngày giáp Tết, với hình ảnh người dân cầm cành đào.

Tranh thuộc triển lãm Xuân Hà Nội, diễn ra từ ngày 26/1 đến hết ngày 25/2, dịp chào năm mới và kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Sự kiện gồm 36 bức của các danh họa như Trần Nguyên Đán, Nguyễn Trọng Kiệm, Bùi Xuân Phái, Lê Quốc Lộc, Nguyễn Tư Nghiêm.

Họa sĩ Lệ Dung gợi không khí đặc trưng của ngày Tết với bức Chợ hoa. Tác giả vẽ tranh năm 1974, chất liệu sơn dầu, kích thước 47x56 cm, mô tả khung cảnh đông đúc, náo nhiệt của người dân tại phiên chợ hoa.

Lệ Dung, 76 tuổi, quê ở Hà Tĩnh, hiện sống ở TP HCM. Bà là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, từng đoạt giải nhì triển lãm thủ đô Hà Nội 1974, 1976, giải thưởng Hội Mỹ thuật Việt Nam 1993.

Tác phẩm sơn mài Đón giao thừa được danh họa Lê Quốc Lộc thực hiện năm 1957.

Lê Quốc Lộc (1918-1987), tốt nghiệp khoa Sơn mài, Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương khóa 1937-1943. Ông chuyên vẽ tranh sơn mài bằng kỹ thuật truyền thống, chọn chủ đề về quê hương, đất nước. Ông được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học - Nghệ thuật năm 2000 cho các bức: Qua bản cũ (sơn mài, 1957), Ánh sáng đến (sơn mài, 1957), Tiêu thổ kháng chiến (sơn mài, 1958), Giữ lấy hòa bình (sơn mài, 1962) và Từ trong bóng tối (sơn mài, 1982).

Bức Xuân Hồ Gươm của Nguyễn Văn Thiệu. Họa sĩ sử dụng chất liệu sơn khắc, hoàn thiện vào năm 1960.

Nguyễn Văn Thiệu (1911-2000) tốt nghiệp khóa ba Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương.

Tác phẩm lụa Đi chợ Tết do Nguyễn Tiến Chung thực hiện năm 1940.

Họa sĩ Nguyễn Tiến Chung (1914-1976) tốt nghiệp khóa 11 trường Mỹ thuật Đông Dương cùng Nguyễn Văn Tỵ, Hoàng Tích Chù, Bùi Trang Chước... Trong kháng chiến chống Pháp, ông vẽ tranh mộc bản cổ động. Sau hòa bình, ông là giảng viên trường Cao đẳng Mỹ thuật Việt Nam. Chủ đề trong các sáng tác của Nguyễn Tiến Chung thường là nông dân, bộ đội, thiếu nữ. Danh họa được Nhà nước trao Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học - Nghệ thuật năm 2001.

Họa sĩ Trọng Kiệm vẽ Phố Hàng Mã năm 1978, kích thước 60x82 cm.

Nguyễn Trọng Kiệm (1933-1991), quê ở Hưng Yên, là người có công lớn trong sự nghiệp đào tạo những họa sĩ mỹ thuật công nghiệp ở Việt Nam. Các sáng tác của ông mang tính cách tân trong nghệ thuật tranh sơn dầu, gây ấn tượng bởi bút pháp khỏe khoắn.

Phong cảnh Ngọc Hà - tác phẩm sơn dầu được Trần Trọng Vũ hoàn thành năm 1984.

Danh họa 60 tuổi, là con trai của nhà thơ, nhà văn Trần Dần. Giới chuyên môn đánh giá ông là một trong những họa sĩ đương đại hàng đầu tại châu Âu. Dù sống và làm việc ở Paris, Pháp nhiều năm nay, ông vẫn dành thời gian trở về Việt Nam tham gia đào tạo thế hệ trẻ, mở triển lãm cá nhân, ra mắt sách.

Trần Nguyên Đán vẽ Thăng Long - Đông Đô bằng bột màu, kích thước 56x101 cm.

Họa sĩ 83 tuổi, có nhiều tác phẩm nổi tiếng từ khi mới vào nghề như Chăm học chăm làm, Con trâu là đầu cơ nghiệp. Ông có sự nghiệp mỹ thuật đồ sộ, từng được tặng nhiều giải thưởng trong giới.

Một bức họa khác của Trần Nguyên Đán là Gò Đống Đa, được tác giả hoàn thành năm 1976 với hình thức khắc gỗ.

Cả cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của danh họa dành cho nghệ thuật đồ họa và tranh khắc gỗ Việt Nam. Nhà nghiên cứu Nguyễn Đức Hòa từng nhận xét: ''Tác phẩm của Trần Nguyên Đán là tiếp nối hoàn hảo giữa truyền thống tranh khắc gỗ dân gian Việt Nam với khắc gỗ hiện đại''.

Em bé diện trang phục mùa đông, đứng bên chậu cây đào trong Ngày Tết Nguyên đán của tác giả Nguyệt Nga, 84 tuổi. Tranh khắc gỗ, kích thước 30x33,5 cm, được họa sĩ sáng tác năm 1981.

Tác phẩm Hoa quả Tết của danh họa Trần Lưu Hậu. Ông sáng tác năm 1977, sử dụng chất liệu bột màu.

Trần Lưu Hậu (1928-2020), từng theo học Học viện Hàn lâm quốc gia Mỹ thuật Surikov, Nga. Từ năm 1962-1988, ông giảng dạy tại Đại học Mỹ thuật Việt Nam, là thầy của nhiều họa sĩ thành danh như Lê Anh Vân, Thành Chương, Đặng Xuân Hòa. Ông từng nhận Giải thưởng Nhà nước về Văn học - Nghệ thuật năm 2001.

Ngoài trưng bày tác phẩm, không gian triển lãm Xuân Hà Nội còn sử dụng công nghệ đồ họa kỹ thuật số, trình chiếu 3D mapping, giúp bức vẽ trở nên sinh động. Màn hình chiếu được sắp xếp kín một gian phòng, kết hợp âm thanh nhẹ nhàng, tạo cảm xúc cho khách tham quan.

Ông Vương Duy Biên, nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nói: ''Qua việc thưởng thức tranh, giới trẻ sẽ hiểu và yêu hơn truyền thống văn hóa ngày Tết, từ đó chung tay gìn giữ và bảo tồn những nét đẹp thiêng liêng này. Việc kết hợp công nghệ trình chiếu mapping cũng tạo cách tiếp cận nghệ thuật mới cho công chúng''.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thực hư lâu đài phủ gỗ, dát vàng 'từ đầu đến chân' của đại gia Việt 'mệnh Hỏa' đang gây sốt

  Không gian và nội thất trong căn nhà tráng lệ và sang trọng khiến nhiều người không khỏi tò mò về vị đại gia Việt "mệnh Hỏa" này. Gia thế người tổ chức đám cưới trong lâu đài dát vàng ở Ninh Bình Chủ nhân những tòa lâu đài nổi tiếng: 'Kẻ lên voi, người ngã ngựa' Lâu đài nghìn tỷ của đại gia xăng dầu đất Phú Thọ Mới đây, một tài khoản V.Nguyen đã chia sẻ hình ảnh về một căn biệt thự trên một nhóm Facebook khá nổi tiếng về nhà đẹp. Chỉ sau thời gian ngắn đăng tải, bộ ảnh của V.Nguyen nhận được 70.000 lượt yêu thích, hàng nghìn lượt bình luận và chia sẻ. Hiện tại, tốc độ lan truyền của hình ảnh căn nhà vẫn đang "nóng" trên các diễn đàn, trang mạng xã hội. Sở dĩ, các hình ảnh này nhận được sự quan tâm vô cùng lớn vì đó là một căn nhà được thiết kế cầu kỳ, quy mô và không phải ai cũng có cơ hội được chiêm ngưỡng cặn kẽ từng không gian và nội thất bên trong. Theo bài đăng, căn nhà hiện lên với phong cách cổ điển châu Âu. Trong đó, chất liệu gỗ chiếm đa số, từ cầ

Nhà sưu tầm trả 1,2 triệu NDT mua chiếc giường cổ nhưng bị từ chối

  Nhà sưu tầm này đã dùng một thủ thuật mua hàng cực khéo léo khiến chủ nhân chiếc giường buộc phải bán cho ông. Trong giới sưu tầm cổ vật tại Trung Quốc, không ai là không biết cái tên Ma Weidu - nhà sáng lập Bảo tàng Quang Phục (Bắc Kinh). Ông Ma là một chuyên gia thẩm định với đôi mắt tinh tường, am hiểu các tác phẩm nghệ thuật cổ đại. Ông cũng thường xuyên xuất hiện trong các show truyền hình và được báo chí tôn vinh là "người sành đồ cổ nhất Bắc Kinh". Trong một chương trình truyền hình của đài CCTV, Ma Weidu đã kể lại hành trình sưu tầm vô cùng "kịch tính" của mình. Ma Weidu là nhà sáng lập Bảo tàng Quang Phục - một trong những bảo tàng tư nhân đầu tiên tại Trung Quốc. Ảnh: Sohu Một lần nọ,  chuyên gia Ma Weidu ghé chơi nhà người quen và để ý thấy trong nhà có chiếc giường gỗ hoàng đàn. Gỗ hoàng đàn là loại gỗ cực kỳ quý hiếm tại Trung Quốc, chuyên được sử dụng làm đồ nội thất và lăng mộ quý tộc thời cổ đại. Cây gỗ hoàng đàn nổi tiếng bền bỉ, có thể tồn tại hà

Lê Ngọc Hữu - Nghệ nhân gỗ từ mộc mạc đến tinh tế

  Lê Ngọc Hữu - một doanh nhân trẻ thành công, tận tâm với nghề, luôn đặt giá trị của cộng đồng lên hàng đầu trong kinh doanh gỗ nguyên khối và lũa nhập khẩu.  Bình luận  0 Dân Việt trên     Bộ bàn ghế gỗ đinh hương giá hơn nửa tỉ đồng, chỉ đại gia mới dám chi tiền Tuyệt tác bộ bàn ghế gỗ trắc 17 món giá hơn 6 tỷ đồng của đại gia Hà Nội Đừng bao giờ từ bỏ giấc mơ của mình, hãy dấn thân vào những thử thách, trưởng thành từ những sai lầm, và đạt được những thành công vĩ đại hơn những gì bạn từng tưởng tượng - Lê Ngọc Hữu chia sẻ. Lê Ngọc Hữu - một người có niềm đam mê với gỗ (Ảnh NVCC) Lê Ngọc Hữu là một trong những nghệ nhân gỗ nổi tiếng tại Việt Nam. Sinh ra và lớn lên tại tỉnh Bình Thuận, anh đã có niềm đam mê mãnh liệt với gỗ từ nhỏ. Được nuôi dưỡng trong môi trường làm nghề thủ công truyền thống của vùng đất miền Trung. Lê Ngọc Hữu đã tìm thấy đam mê và chính nó đã giúp anh trở thành một nghệ nhân gỗ tài ba. Sự hình thành và phát triển nghề thợ gỗ của Lê Ngọc Hữu Lê Ngọc Hữu là một