Chuyển đến nội dung chính

Đối thoại với tranh gỗ Ukiyo-e

 

Triển lãm “Đối thoại với dòng tranh gỗ Nhật Bản Ukiyo-e”mới đây, tại Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám, đã tạo nên cuộc đối thoại nghệ thuật xuyên quốc gia, với chất liệu mỹ thuật truyền thống Việt Nam và phong cách Ukiyo-e Nhật bản.

Tranh gỗ Nhật Bản Ukiyo-e ra đời và phát triển mạnh mẽ từ thế kỷ 17 đến 20, được gọi dưới cái tên “Phù thế hộ”. Sau 5 tháng miệt mài nghiên cứu dòng tranh Ukiyo-e, 34 tác giả-họa sĩ trẻ Việt Nam đã tái hiện đặc trưng trong văn hóa người Việt, dựa trên 38 tác phẩm sử dụng những nét tinh hoa của dòng tranh gỗ Ukiyo-e như: Bố cục bất đối xứng, màu sắc...

Ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám đánh giá: "Mỗi bức tranh tại triển lãm đều có một sự đối thoại giữa hai nền văn hóa, liên quan đến cả nội dung, cách thức thể hiện và chất liệu, tạo nên sự kết nối sâu sắc giữa văn hóa Việt-Nhật".

Đối thoại với tranh gỗ Ukiyo-e
Du khách tham quan các tác phẩm nghệ thuật tại triển lãm. 

Tại triển lãm, công chúng được chứng kiến một phiên bản khác của tác phẩm “Đám cưới chuột” nổi tiếng của dòng tranh dân gian Đông Hồ, được khoác lên mình một "màu áo mới" với bút pháp ưu nhã, thanh mảnh của dòng tranh Ukiyo-e. Bức tranh là kết quả của quá trình đối thoại, soi chiếu với tác phẩm “Đám cưới cáo” từ Nhật Bản. Tuy mục đích thông điệp của hai bức tranh khác nhau, nhưng đều có mối liên hệ về cách các con vật được nhân hóa, gắn bó gần gũi với đời sống tinh thần, tín ngưỡng, lễ nghi, cảm xúc, lý trí của con người. 

Ngoài ra, tại triển lãm, khách tham quan còn thấy một số chất liệu truyền thống quen thuộc như gốm, lụa, với các tác phẩm “Quái đản”, "Trùng điệp"... Chủ đề đưa di sản vào hội họa cũng là điểm nhấn đáng chú ý với các tác phẩm khắc họa Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Khuê Văn Các. Từ triển lãm này, có thể thấy các họa sĩ trẻ đã tiếp cận với nghệ thuật đa dạng, để sáng tạo dựa trên giá trị của nghệ thuật truyền thống dưới góc nhìn của người trẻ. Đây không chỉ là cách để giữ gìn và phát huy nghệ thuật truyền thống Việt Nam mà còn góp phần thúc đẩy đam mê sáng tạo nghệ thuật của thế hệ nghệ sĩ trẻ.

Bài và ảnh: LAN ANH

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thực hư lâu đài phủ gỗ, dát vàng 'từ đầu đến chân' của đại gia Việt 'mệnh Hỏa' đang gây sốt

  Không gian và nội thất trong căn nhà tráng lệ và sang trọng khiến nhiều người không khỏi tò mò về vị đại gia Việt "mệnh Hỏa" này. Gia thế người tổ chức đám cưới trong lâu đài dát vàng ở Ninh Bình Chủ nhân những tòa lâu đài nổi tiếng: 'Kẻ lên voi, người ngã ngựa' Lâu đài nghìn tỷ của đại gia xăng dầu đất Phú Thọ Mới đây, một tài khoản V.Nguyen đã chia sẻ hình ảnh về một căn biệt thự trên một nhóm Facebook khá nổi tiếng về nhà đẹp. Chỉ sau thời gian ngắn đăng tải, bộ ảnh của V.Nguyen nhận được 70.000 lượt yêu thích, hàng nghìn lượt bình luận và chia sẻ. Hiện tại, tốc độ lan truyền của hình ảnh căn nhà vẫn đang "nóng" trên các diễn đàn, trang mạng xã hội. Sở dĩ, các hình ảnh này nhận được sự quan tâm vô cùng lớn vì đó là một căn nhà được thiết kế cầu kỳ, quy mô và không phải ai cũng có cơ hội được chiêm ngưỡng cặn kẽ từng không gian và nội thất bên trong. Theo bài đăng, căn nhà hiện lên với phong cách cổ điển châu Âu. Trong đó, chất liệu gỗ chiếm đa số, từ cầ

Nhà sưu tầm trả 1,2 triệu NDT mua chiếc giường cổ nhưng bị từ chối

  Nhà sưu tầm này đã dùng một thủ thuật mua hàng cực khéo léo khiến chủ nhân chiếc giường buộc phải bán cho ông. Trong giới sưu tầm cổ vật tại Trung Quốc, không ai là không biết cái tên Ma Weidu - nhà sáng lập Bảo tàng Quang Phục (Bắc Kinh). Ông Ma là một chuyên gia thẩm định với đôi mắt tinh tường, am hiểu các tác phẩm nghệ thuật cổ đại. Ông cũng thường xuyên xuất hiện trong các show truyền hình và được báo chí tôn vinh là "người sành đồ cổ nhất Bắc Kinh". Trong một chương trình truyền hình của đài CCTV, Ma Weidu đã kể lại hành trình sưu tầm vô cùng "kịch tính" của mình. Ma Weidu là nhà sáng lập Bảo tàng Quang Phục - một trong những bảo tàng tư nhân đầu tiên tại Trung Quốc. Ảnh: Sohu Một lần nọ,  chuyên gia Ma Weidu ghé chơi nhà người quen và để ý thấy trong nhà có chiếc giường gỗ hoàng đàn. Gỗ hoàng đàn là loại gỗ cực kỳ quý hiếm tại Trung Quốc, chuyên được sử dụng làm đồ nội thất và lăng mộ quý tộc thời cổ đại. Cây gỗ hoàng đàn nổi tiếng bền bỉ, có thể tồn tại hà

Lê Ngọc Hữu - Nghệ nhân gỗ từ mộc mạc đến tinh tế

  Lê Ngọc Hữu - một doanh nhân trẻ thành công, tận tâm với nghề, luôn đặt giá trị của cộng đồng lên hàng đầu trong kinh doanh gỗ nguyên khối và lũa nhập khẩu.  Bình luận  0 Dân Việt trên     Bộ bàn ghế gỗ đinh hương giá hơn nửa tỉ đồng, chỉ đại gia mới dám chi tiền Tuyệt tác bộ bàn ghế gỗ trắc 17 món giá hơn 6 tỷ đồng của đại gia Hà Nội Đừng bao giờ từ bỏ giấc mơ của mình, hãy dấn thân vào những thử thách, trưởng thành từ những sai lầm, và đạt được những thành công vĩ đại hơn những gì bạn từng tưởng tượng - Lê Ngọc Hữu chia sẻ. Lê Ngọc Hữu - một người có niềm đam mê với gỗ (Ảnh NVCC) Lê Ngọc Hữu là một trong những nghệ nhân gỗ nổi tiếng tại Việt Nam. Sinh ra và lớn lên tại tỉnh Bình Thuận, anh đã có niềm đam mê mãnh liệt với gỗ từ nhỏ. Được nuôi dưỡng trong môi trường làm nghề thủ công truyền thống của vùng đất miền Trung. Lê Ngọc Hữu đã tìm thấy đam mê và chính nó đã giúp anh trở thành một nghệ nhân gỗ tài ba. Sự hình thành và phát triển nghề thợ gỗ của Lê Ngọc Hữu Lê Ngọc Hữu là một