Chuyển đến nội dung chính

Sáng tạo từ gỗ 'tái chế'

 BPO - Có nhiều người rất thích những vật dụng làm từ gỗ và ngược lại, gỗ cũng mang lại nhiều cảm hứng sáng tạo cho con người. Không phải là thợ chuyên làm việc với chất liệu gỗ, nhưng bằng tình yêu và niềm đam mê sáng tạo, ông Vũ Ngọc Trấn ở phường Tân Thiện, TP. Đồng Xoài đã biến những miếng gỗ tưởng chừng như bỏ đi thành những thân đàn đẹp, độc và lạ mắt.

Có lẽ với mỗi người dân Việt Nam, hình ảnh và âm thanh của đàn luôn trong tiềm thức, ẩn sâu trong câu chuyện cổ tích xưa: “Đàn kêu tích tịch tình tang…”. Vậy nên với ông Vũ Ngọc Trấn, dù không biết đánh đàn nhưng tình yêu với những cây đàn đã in sâu trong tâm hồn ông như một lẽ tự nhiên. Khi nhìn những mảnh, rẻo gỗ người khác không sử dụng, ông đã có rất nhiều ý tưởng để biến chúng thành tác phẩm nghệ thuật độc đáo mang dáng dấp của nhiều loại đàn khác nhau. 

Ông Vũ Ngọc Trấn say sưa tạo tác ra chiếc đàn guitar từ miếng gỗ mục - Ảnh: Đặng Hùng

63 tuổi đời, chuyên làm nông nghiệp nhưng ông hiện sở hữu khá nhiều cây đàn gỗ. Ông Trấn tâm sự: Những lúc rảnh rỗi, tôi thường đến chỗ làm mộc, thấy mấy miếng gỗ thải loại chuẩn bị đưa vào lò để nấu rượu, tôi tiếc nên xin về. Tôi xem qua hình dáng của những cây đàn rồi tùy vào miếng gỗ để mô phỏng nên tác phẩm; chủ yếu tạo tác trên dáng thế tự nhiên có sẵn của gỗ, mình chỉ “thổi hồn” vào thôi.

Tuy không trưng bày trong cửa hàng sang trọng nhưng những cây đàn được tạo nên từ gỗ của ông luôn nhận được sự quan tâm của nhiều người đam mê gỗ và yêu đàn. Họ thích thú tìm đến ông để cùng chia sẻ câu chuyện thú vị về việc tạo ra cây đàn từ gỗ, những câu chuyện ẩn chứa nhiều giá trị nhân sinh giữa đời thường.

Ông Nguyễn Ngọc Vân ở phường Tân Đồng, TP. Đồng Xoài thường đến trò chuyện cùng ông Trấn trong những lúc ông làm đàn. Ông Vân chia sẻ: “Tôi rất thích những tác phẩm của ông Trấn, bởi có sự sáng tạo và thẩm mỹ cao trong từng thân đàn. Đó là điều mà người chế tác phải có tâm và cách nhìn riêng mới thể hiện được”.

Từ gỗ thải loại, qua bàn tay khéo léo, ông Trấn đã biến chúng thành những cây đàn có thể làm vật trang trí đẹp, độc, lạ. Với mong muốn nâng tầm giá trị từ những điều nhỏ trong cuộc sống, ông đã lan tỏa niềm hạnh phúc đến với các thành viên trong gia đình và những người xung quanh. Bà Nguyễn Thị Hoa, vợ ông Trấn vui vẻ cho biết: Trong gia đình và cả người quen đến chơi đều thích ông ấy làm đàn. Có cây đàn, ông làm ra để trưng bày nhưng cũng có tác phẩm vừa làm ra đã có người thích và mua luôn. 

Những tác phẩm nghệ thuật độc đáo từ bàn tay khéo léo và sáng tạo của ông Vũ Ngọc Trấn

Ông Trấn cho biết thêm: Từ những vật tưởng chừng bỏ đi nhưng nếu chịu khó suy nghĩ và tìm tòi thì chúng ta vẫn có thể tạo ra tác phẩm có giá trị. Càng chế tác, tôi càng đam mê, chỉ cần nhìn dáng thế của những mảnh gỗ đã mang lại cho tôi rất nhiều cảm hứng để sáng tạo.

Với trí tưởng tượng phong phú và sự sáng tạo không giới hạn, ông Trấn đã tự làm cho cuộc sống của mình thêm nhiều niềm vui và hạnh phúc. Đây là việc làm vừa mang tính tiêu khiển, giải trí lành mạnh vừa thỏa đam mê sáng tạo và mang lại giá trị nhiều hơn từ gỗ trong đời sống con người.

Ly Na

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thực hư lâu đài phủ gỗ, dát vàng 'từ đầu đến chân' của đại gia Việt 'mệnh Hỏa' đang gây sốt

  Không gian và nội thất trong căn nhà tráng lệ và sang trọng khiến nhiều người không khỏi tò mò về vị đại gia Việt "mệnh Hỏa" này. Gia thế người tổ chức đám cưới trong lâu đài dát vàng ở Ninh Bình Chủ nhân những tòa lâu đài nổi tiếng: 'Kẻ lên voi, người ngã ngựa' Lâu đài nghìn tỷ của đại gia xăng dầu đất Phú Thọ Mới đây, một tài khoản V.Nguyen đã chia sẻ hình ảnh về một căn biệt thự trên một nhóm Facebook khá nổi tiếng về nhà đẹp. Chỉ sau thời gian ngắn đăng tải, bộ ảnh của V.Nguyen nhận được 70.000 lượt yêu thích, hàng nghìn lượt bình luận và chia sẻ. Hiện tại, tốc độ lan truyền của hình ảnh căn nhà vẫn đang "nóng" trên các diễn đàn, trang mạng xã hội. Sở dĩ, các hình ảnh này nhận được sự quan tâm vô cùng lớn vì đó là một căn nhà được thiết kế cầu kỳ, quy mô và không phải ai cũng có cơ hội được chiêm ngưỡng cặn kẽ từng không gian và nội thất bên trong. Theo bài đăng, căn nhà hiện lên với phong cách cổ điển châu Âu. Trong đó, chất liệu gỗ chiếm đa số, từ cầ

Nhà sưu tầm trả 1,2 triệu NDT mua chiếc giường cổ nhưng bị từ chối

  Nhà sưu tầm này đã dùng một thủ thuật mua hàng cực khéo léo khiến chủ nhân chiếc giường buộc phải bán cho ông. Trong giới sưu tầm cổ vật tại Trung Quốc, không ai là không biết cái tên Ma Weidu - nhà sáng lập Bảo tàng Quang Phục (Bắc Kinh). Ông Ma là một chuyên gia thẩm định với đôi mắt tinh tường, am hiểu các tác phẩm nghệ thuật cổ đại. Ông cũng thường xuyên xuất hiện trong các show truyền hình và được báo chí tôn vinh là "người sành đồ cổ nhất Bắc Kinh". Trong một chương trình truyền hình của đài CCTV, Ma Weidu đã kể lại hành trình sưu tầm vô cùng "kịch tính" của mình. Ma Weidu là nhà sáng lập Bảo tàng Quang Phục - một trong những bảo tàng tư nhân đầu tiên tại Trung Quốc. Ảnh: Sohu Một lần nọ,  chuyên gia Ma Weidu ghé chơi nhà người quen và để ý thấy trong nhà có chiếc giường gỗ hoàng đàn. Gỗ hoàng đàn là loại gỗ cực kỳ quý hiếm tại Trung Quốc, chuyên được sử dụng làm đồ nội thất và lăng mộ quý tộc thời cổ đại. Cây gỗ hoàng đàn nổi tiếng bền bỉ, có thể tồn tại hà

Lê Ngọc Hữu - Nghệ nhân gỗ từ mộc mạc đến tinh tế

  Lê Ngọc Hữu - một doanh nhân trẻ thành công, tận tâm với nghề, luôn đặt giá trị của cộng đồng lên hàng đầu trong kinh doanh gỗ nguyên khối và lũa nhập khẩu.  Bình luận  0 Dân Việt trên     Bộ bàn ghế gỗ đinh hương giá hơn nửa tỉ đồng, chỉ đại gia mới dám chi tiền Tuyệt tác bộ bàn ghế gỗ trắc 17 món giá hơn 6 tỷ đồng của đại gia Hà Nội Đừng bao giờ từ bỏ giấc mơ của mình, hãy dấn thân vào những thử thách, trưởng thành từ những sai lầm, và đạt được những thành công vĩ đại hơn những gì bạn từng tưởng tượng - Lê Ngọc Hữu chia sẻ. Lê Ngọc Hữu - một người có niềm đam mê với gỗ (Ảnh NVCC) Lê Ngọc Hữu là một trong những nghệ nhân gỗ nổi tiếng tại Việt Nam. Sinh ra và lớn lên tại tỉnh Bình Thuận, anh đã có niềm đam mê mãnh liệt với gỗ từ nhỏ. Được nuôi dưỡng trong môi trường làm nghề thủ công truyền thống của vùng đất miền Trung. Lê Ngọc Hữu đã tìm thấy đam mê và chính nó đã giúp anh trở thành một nghệ nhân gỗ tài ba. Sự hình thành và phát triển nghề thợ gỗ của Lê Ngọc Hữu Lê Ngọc Hữu là một