Chuyển đến nội dung chính

Để ngành gỗ và thủ công mỹ nghệ Việt phát triển bền vững

 Để ngành hàng thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ Việt Nam có thể mạnh mẽ vươn ra thế giới, các doanh nghiệp cần xác định hướng chiến lược xuất khẩu giai đoạn 2022-2025 là xây dựng nguồn nguyên liệu gỗ ổn định...

Đến nay, Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn thứ 6 thế giới với hơn 4,0% thị phần thương mại đồ gỗ toàn cầu, đứng thứ hai châu Á và đứng đầu khu vực Đông Nam Á. Các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã có mặt tại hơn 163 quốc gia trên thế giới.

de nganh go va thu cong my nghe viet phat trien ben vung
Ảnh minh họa.

Ông Trần Phú Lữ, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) cho biết, sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ nội thất của Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển bền vững, tăng trưởng xuất khẩu ổn định và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Mỗi sản phẩm là một tác phẩm nghệ thuật, vừa có giá trị sử dụng vừa có giá trị thẩm mỹ, thể hiện tay nghề khéo léo, tài hoa của người thợ Việt Nam, là sự kết giao giữa phương pháp thủ công tinh xảo và sự sáng tạo nghệ thuật. Mỗi sản phẩm đều mang bản sắc văn hóa của Việt Nam, truyền tải và gửi gắm tâm huyết và niềm tự hào của người thợ…

Theo nhận định của chuyên gia, hiện các sản phẩm đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ của Việt Nam khi xuất khẩu đã ngày càng được quan tâm về thiết kế mỹ thuật, kỹ thuật chế tạo, tính ứng dụng và độ bền, cũng như các vấn đề liên quan đến môi trường và xã hội. Trong đó, đặc biệt là nguồn gốc và tính hợp pháp của nguyên liệu sử dụng.

Trong đó, không ít sản phẩm đã làm nên thương hiệu của ngành thủ công mỹ nghệ Việt với những cái tên nổi tiếng như gốm sứ Minh Long, tranh cát Ý Lan…

Bên cạnh đó, đồ gỗ Việt cũng tạo ấn tượng tốt với những sản phẩm nội thất trong nhà (indoor) có thiết kế hiện đại, phù hợp với xu hướng mới. Ngoài ra, sản phẩm đồ gỗ ngoài trời (outdoor) thương hiệu Việt cũng đã có những dấu ấn riêng. Tất cả hòa quyện gắn kết với nhau tạo nên nét đặc thù cho ngành đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ Việt Nam, vừa sáng tạo, hiện đại nhưng vẫn giữ được những nét văn hóa truyền thống và sự mộc mạc của tâm hồn Việt.

Tuy nhiên, hiện thị hiếu và xu hướng đối với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ của người tiêu dùng đang thay đổi nhanh chóng. Theo dự báo, các sản phẩm sử dụng nguyên liệu tận dụng và tái chế sẽ ngày càng phát triển.

Đây là cơ hội nhưng cũng là thách thức lớn đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề truyền thống của Việt Nam khi hiện nay sản xuất còn manh mún, nhỏ lẻ, công nghệ thiết bị sản xuất chậm đổi mới và quản lý chất lượng, thiết kế chưa đáp ứng yêu cầu.

Để ngành hàng thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ Việt Nam có thể phát triển bền vững, mạnh mẽ vươn ra thế giới, các doanh nghiệp cần xác định hướng chiến lược xuất khẩu giai đoạn 2022-2025 là xây dựng nguồn nguyên liệu gỗ ổn định.

Ngoài nguồn nguyên liệu gỗ nhập khẩu hợp pháp, phải mở rộng mô hình liên kết trồng rừng giữa doanh nghiệp chế biến gỗ với các hộ nông dân để xây dựng nguồn nguyên liệu trong nước ổn định và bền vững.

Đồng thời, tập trung đổi mới công nghệ thiết bị sản xuất và đào tạo nâng cao tay nghề người thợ, nâng cao năng lực thiết kế và quản trị chất lượng sản phẩm, quan tâm tiêu chí về môi trường, điều kiện làm việc cho người lao động.

"Doanh nghiệp cũng cần phải đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại gắn kết chuỗi cung ứng toàn cầu, tập trung vào các nhóm mặt hàng có lợi thế cạnh tranh, gia tăng giá trị sản phẩm, đạt tiêu chuẩn quốc tế nhằm đáp ứng được nhiều phân khúc thị trường khác nhau, trong đó tập trung vào phân khúc thị trường trung và cao cấp”, ông Trần Phú Lữ nhấn mạnh.

Mới đây, Chương trình “Tuần lễ triển lãm sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ nội thất năm 2022” do ITPC tổ chức tại TP. HCM nhằm giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu và tìm kiếm đối tác.

Chương trình đã quy tụ hơn 32 doanh nghiệp tiêu biểu của ngành gỗ và thủ công mỹ nghệ của thành phố với 1.132 sản phẩm được lựa chọn trưng bày, là các sản phẩm uy tín, chất lượng với mẫu mã đẹp và được chế tác kỹ thuật cao; sản phẩm sử dụng vật liệu mới, thân thiện với môi trường.

Mỗi sản phẩm nằm trong Tuần lễ triển lãm đều là những sản phẩm tiêu biểu nhất, đã xuất khẩu hoặc có tiềm năng xuất khẩu của doanh nghiệp với mong muốn giới thiệu với đối tác trong nước và quốc tế.

Phương Nam

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thực hư lâu đài phủ gỗ, dát vàng 'từ đầu đến chân' của đại gia Việt 'mệnh Hỏa' đang gây sốt

  Không gian và nội thất trong căn nhà tráng lệ và sang trọng khiến nhiều người không khỏi tò mò về vị đại gia Việt "mệnh Hỏa" này. Gia thế người tổ chức đám cưới trong lâu đài dát vàng ở Ninh Bình Chủ nhân những tòa lâu đài nổi tiếng: 'Kẻ lên voi, người ngã ngựa' Lâu đài nghìn tỷ của đại gia xăng dầu đất Phú Thọ Mới đây, một tài khoản V.Nguyen đã chia sẻ hình ảnh về một căn biệt thự trên một nhóm Facebook khá nổi tiếng về nhà đẹp. Chỉ sau thời gian ngắn đăng tải, bộ ảnh của V.Nguyen nhận được 70.000 lượt yêu thích, hàng nghìn lượt bình luận và chia sẻ. Hiện tại, tốc độ lan truyền của hình ảnh căn nhà vẫn đang "nóng" trên các diễn đàn, trang mạng xã hội. Sở dĩ, các hình ảnh này nhận được sự quan tâm vô cùng lớn vì đó là một căn nhà được thiết kế cầu kỳ, quy mô và không phải ai cũng có cơ hội được chiêm ngưỡng cặn kẽ từng không gian và nội thất bên trong. Theo bài đăng, căn nhà hiện lên với phong cách cổ điển châu Âu. Trong đó, chất liệu gỗ chiếm đa số, từ cầ

Nhà sưu tầm trả 1,2 triệu NDT mua chiếc giường cổ nhưng bị từ chối

  Nhà sưu tầm này đã dùng một thủ thuật mua hàng cực khéo léo khiến chủ nhân chiếc giường buộc phải bán cho ông. Trong giới sưu tầm cổ vật tại Trung Quốc, không ai là không biết cái tên Ma Weidu - nhà sáng lập Bảo tàng Quang Phục (Bắc Kinh). Ông Ma là một chuyên gia thẩm định với đôi mắt tinh tường, am hiểu các tác phẩm nghệ thuật cổ đại. Ông cũng thường xuyên xuất hiện trong các show truyền hình và được báo chí tôn vinh là "người sành đồ cổ nhất Bắc Kinh". Trong một chương trình truyền hình của đài CCTV, Ma Weidu đã kể lại hành trình sưu tầm vô cùng "kịch tính" của mình. Ma Weidu là nhà sáng lập Bảo tàng Quang Phục - một trong những bảo tàng tư nhân đầu tiên tại Trung Quốc. Ảnh: Sohu Một lần nọ,  chuyên gia Ma Weidu ghé chơi nhà người quen và để ý thấy trong nhà có chiếc giường gỗ hoàng đàn. Gỗ hoàng đàn là loại gỗ cực kỳ quý hiếm tại Trung Quốc, chuyên được sử dụng làm đồ nội thất và lăng mộ quý tộc thời cổ đại. Cây gỗ hoàng đàn nổi tiếng bền bỉ, có thể tồn tại hà

Lê Ngọc Hữu - Nghệ nhân gỗ từ mộc mạc đến tinh tế

  Lê Ngọc Hữu - một doanh nhân trẻ thành công, tận tâm với nghề, luôn đặt giá trị của cộng đồng lên hàng đầu trong kinh doanh gỗ nguyên khối và lũa nhập khẩu.  Bình luận  0 Dân Việt trên     Bộ bàn ghế gỗ đinh hương giá hơn nửa tỉ đồng, chỉ đại gia mới dám chi tiền Tuyệt tác bộ bàn ghế gỗ trắc 17 món giá hơn 6 tỷ đồng của đại gia Hà Nội Đừng bao giờ từ bỏ giấc mơ của mình, hãy dấn thân vào những thử thách, trưởng thành từ những sai lầm, và đạt được những thành công vĩ đại hơn những gì bạn từng tưởng tượng - Lê Ngọc Hữu chia sẻ. Lê Ngọc Hữu - một người có niềm đam mê với gỗ (Ảnh NVCC) Lê Ngọc Hữu là một trong những nghệ nhân gỗ nổi tiếng tại Việt Nam. Sinh ra và lớn lên tại tỉnh Bình Thuận, anh đã có niềm đam mê mãnh liệt với gỗ từ nhỏ. Được nuôi dưỡng trong môi trường làm nghề thủ công truyền thống của vùng đất miền Trung. Lê Ngọc Hữu đã tìm thấy đam mê và chính nó đã giúp anh trở thành một nghệ nhân gỗ tài ba. Sự hình thành và phát triển nghề thợ gỗ của Lê Ngọc Hữu Lê Ngọc Hữu là một