Chuyển đến nội dung chính

Giữ vững thương hiệu nghề thêu tay thủ công mỹ nghệ truyền thống

Nghệ nhân Nguyễn Thị Kim Chi, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV xã hội Agicham - Kim Chi chia sẻ, tiền thân của công ty là cơ sở hộ cá thể thành lập năm 1989 với số vốn chỉ 280.000 đồng (tương đương 1 chỉ vàng lúc bấy giờ và 10 người thợ). Năm 1996 chuyển đổi thành Hợp tác xã thêu may Kim Chi, có vốn điều lệ 1,1 tỷ đồng, với 18 thành viên và hơn 300 thợ gia công, doanh thu bình quân trên 3,5 tỷ đồng/năm. Năm 2018, Hợp tác xã chuyển đổi thành Công ty TNHH MTV xã hội Agicham - Kim Chi.
Từ khi thành lập đến nay, đơn vị luôn nghiên cứu thị hiếu của khách hàng để mỗi năm đưa ra hàng trăm mẫu hàng mới lạ, độc đáo, góp phần tăng uy tín cho thương hiệu và nâng cao năng lực cạnh tranh, làm hài lòng mọi khách hàng. Đồng thời, nâng cao tay nghề và năng suất công nhân.
Nghệ nhân Nguyễn Thị Kim Chi chia sẻ: “Trước sự tràn lan sản phẩm tranh thêu chữ thập của Trung Quốc với nguyên liệu vải, chỉ không rõ nguồn gốc, để góp phần bảo tồn mũi thêu truyền thống của Việt Nam và tạo sự khác biệt, qua 5 năm nghiên cứu, tôi đã thực hiện thành công sáng kiến “Phương pháp thêu mũi chữ thập 2 mặt phải” để thiết kế mẫu thêu chữ thập mang đậm văn hóa Việt Nam bằng hình ảnh phong cảnh, con người miền Tây sông nước, được nhiều khách hàng yêu thích.
Sáng kiến này đã được cấp bằng “Độc quyền sáng chế” của Cục Sở hữu trí tuệ bảo hộ 20 năm; nhận được rất nhiều giải thưởng như: Giải Golden-V của VCCI Việt Nam phối hợp JICA - Nhật Bản tổ chức, giải hội thi “Bàn tay vàng” của Hiệp hội làng nghề, giải thưởng “Ngày phụ nữ sáng tạo 2013” của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, giải thưởng khu vực 3 nước Lào - Việt Nam - Campuchia.

Bà Nguyễn Thị Kim Chi nhận danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” ngành thủ công mỹ nghệ
Không dừng ở đây, muốn bảo tồn và khai thác hết tiềm năng của ngành nghề thủ công mỹ nghệ, nhất là trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, rất cần thiết có sự sáng tạo mới lạ trong từng sản phẩm, đây là một trong những yếu tố giúp doanh nghiệp sống còn.
Tiếp nối thành công, đơn vị đã cho ra đời sáng kiến “Phương pháp thêu tranh có màu sắc, họa tiết khác nhau trên cùng 1 tấm vải”, khác biệt với tranh thêu của một số đơn vị thêu khác sử dụng được 2 mặt với màu sắc, họa tiết hoàn toàn giống nhau; trái lại bức tranh thêu thiếu nữ Việt Nam, một mặt có hình thiếu nữ mặc áo dài màu đỏ, nhưng mặt sau thiếu nữ mặc áo dài màu xanh; hay tranh thêu đầu con hổ nhưng mặt kia của tấm vải lại có hình đầu con báo; một mặt hoa sen màu trắng, mặt kia hoa sen hồng...
Sản phẩm được làm bằng vải mỏng, trong suốt để tăng vẻ sang trọng của bức tranh. Nếu được ánh sáng đèn chiếu vào càng làm tăng vẻ đẹp bức tranh và tạo sự mới lạ, khác biệt so với phương pháp thêu cũ. Sáng kiến này được cấp bằng “Độc quyền sáng chế” lần 2 của Cục Sở hữu trí tuệ; được giải thưởng “Ngày Phụ nữ sáng tạo Việt Nam 2015”, giải thưởng Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh.
Với những sáng kiến độc đáo giúp cho chất lượng sản phẩm được đặt lên hàng đầu, đơn vị đón tiếp nhiều đoàn khách trong và ngoài nước tham quan, đặt hàng như: Hà Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Pháp, Đức, Italia…
Những sản phẩm thêu mới  này mang tính mỹ thuật cao, mỗi bức tranh là một sự sáng tạo của từng đề tài, biểu hiện sự tinh xảo, tinh tế của thợ thêu tay Việt Nam. Thành công trên thương trường công ty không quên trách nhiệm với xã hội.
Đến nay, đã truyền kinh nghiệm dạy nghề gắn liền với tạo việc làm cho hơn 4.000 học viên khắp cả nước, tạo việc làm cho người thất nghiệp là phụ nữ nông thôn, người khuyết  tật, đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần bảo tồn ngành nghề truyền thống thủ công mỹ nghệ.
Năm 2016, bà Nguyễn Thị Kim Chi được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” ngành thủ công mỹ nghệ toàn quốc. Riêng đơn vị nhận được Huân chương Lao động hạng 3, bằng khen Thủ tướng Chính phủ, Cúp Thánh Gióng, Cúp Bông hồng vàng và nhiều phần thưởng khác...
Với sự quyết tâm, nỗ lực của Ban Giám đốc và thành viên, giữ vững 3 yếu tố “Khác biệt, phù hợp, tin cậy”, thương hiệu “Thêu Kim Chi” có chỗ đứng vững chắc trên thị trường nội địa và nước ngoài.
HẠNH CHÂU

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thực hư lâu đài phủ gỗ, dát vàng 'từ đầu đến chân' của đại gia Việt 'mệnh Hỏa' đang gây sốt

  Không gian và nội thất trong căn nhà tráng lệ và sang trọng khiến nhiều người không khỏi tò mò về vị đại gia Việt "mệnh Hỏa" này. Gia thế người tổ chức đám cưới trong lâu đài dát vàng ở Ninh Bình Chủ nhân những tòa lâu đài nổi tiếng: 'Kẻ lên voi, người ngã ngựa' Lâu đài nghìn tỷ của đại gia xăng dầu đất Phú Thọ Mới đây, một tài khoản V.Nguyen đã chia sẻ hình ảnh về một căn biệt thự trên một nhóm Facebook khá nổi tiếng về nhà đẹp. Chỉ sau thời gian ngắn đăng tải, bộ ảnh của V.Nguyen nhận được 70.000 lượt yêu thích, hàng nghìn lượt bình luận và chia sẻ. Hiện tại, tốc độ lan truyền của hình ảnh căn nhà vẫn đang "nóng" trên các diễn đàn, trang mạng xã hội. Sở dĩ, các hình ảnh này nhận được sự quan tâm vô cùng lớn vì đó là một căn nhà được thiết kế cầu kỳ, quy mô và không phải ai cũng có cơ hội được chiêm ngưỡng cặn kẽ từng không gian và nội thất bên trong. Theo bài đăng, căn nhà hiện lên với phong cách cổ điển châu Âu. Trong đó, chất liệu gỗ chiếm đa số, từ cầ

Nhà sưu tầm trả 1,2 triệu NDT mua chiếc giường cổ nhưng bị từ chối

  Nhà sưu tầm này đã dùng một thủ thuật mua hàng cực khéo léo khiến chủ nhân chiếc giường buộc phải bán cho ông. Trong giới sưu tầm cổ vật tại Trung Quốc, không ai là không biết cái tên Ma Weidu - nhà sáng lập Bảo tàng Quang Phục (Bắc Kinh). Ông Ma là một chuyên gia thẩm định với đôi mắt tinh tường, am hiểu các tác phẩm nghệ thuật cổ đại. Ông cũng thường xuyên xuất hiện trong các show truyền hình và được báo chí tôn vinh là "người sành đồ cổ nhất Bắc Kinh". Trong một chương trình truyền hình của đài CCTV, Ma Weidu đã kể lại hành trình sưu tầm vô cùng "kịch tính" của mình. Ma Weidu là nhà sáng lập Bảo tàng Quang Phục - một trong những bảo tàng tư nhân đầu tiên tại Trung Quốc. Ảnh: Sohu Một lần nọ,  chuyên gia Ma Weidu ghé chơi nhà người quen và để ý thấy trong nhà có chiếc giường gỗ hoàng đàn. Gỗ hoàng đàn là loại gỗ cực kỳ quý hiếm tại Trung Quốc, chuyên được sử dụng làm đồ nội thất và lăng mộ quý tộc thời cổ đại. Cây gỗ hoàng đàn nổi tiếng bền bỉ, có thể tồn tại hà

Lê Ngọc Hữu - Nghệ nhân gỗ từ mộc mạc đến tinh tế

  Lê Ngọc Hữu - một doanh nhân trẻ thành công, tận tâm với nghề, luôn đặt giá trị của cộng đồng lên hàng đầu trong kinh doanh gỗ nguyên khối và lũa nhập khẩu.  Bình luận  0 Dân Việt trên     Bộ bàn ghế gỗ đinh hương giá hơn nửa tỉ đồng, chỉ đại gia mới dám chi tiền Tuyệt tác bộ bàn ghế gỗ trắc 17 món giá hơn 6 tỷ đồng của đại gia Hà Nội Đừng bao giờ từ bỏ giấc mơ của mình, hãy dấn thân vào những thử thách, trưởng thành từ những sai lầm, và đạt được những thành công vĩ đại hơn những gì bạn từng tưởng tượng - Lê Ngọc Hữu chia sẻ. Lê Ngọc Hữu - một người có niềm đam mê với gỗ (Ảnh NVCC) Lê Ngọc Hữu là một trong những nghệ nhân gỗ nổi tiếng tại Việt Nam. Sinh ra và lớn lên tại tỉnh Bình Thuận, anh đã có niềm đam mê mãnh liệt với gỗ từ nhỏ. Được nuôi dưỡng trong môi trường làm nghề thủ công truyền thống của vùng đất miền Trung. Lê Ngọc Hữu đã tìm thấy đam mê và chính nó đã giúp anh trở thành một nghệ nhân gỗ tài ba. Sự hình thành và phát triển nghề thợ gỗ của Lê Ngọc Hữu Lê Ngọc Hữu là một