Chuyển đến nội dung chính

Nhìn lại mỹ thuật Việt năm qua...

 2019 vừa qua được xem là năm sôi động của mỹ thuật Việt, có nhiều triển lãm để lại ấn tượng mạnh mẽ, ảnh hưởng đối với người xem.
Vì thế, trong 8 sự kiện tiêu biểu năm 2019 của Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VH-TT&DL) đưa ra, có một nửa thuộc về hoạt động mỹ thuật.
Trước khi 2019 khép lại, Cục Mỹ thuật đã công bố 8 sự kiện tiêu biểu và 1 sự kiện hạn chế của ngành này trong năm qua. Đáng chú ý, Hội đồng bình chọn gồm 12 đại diện đến từ nhiều cơ quan ban ngành, đã chọn 4 sự kiện mỹ thuật tiêu biểu của năm 2019, đó là: Triển lãm Mỹ thuật Ứng dụng toàn quốc lần thứ 4; Sự kiện Art in the forest 2019 - không gian nghệ thuật trong rừng mùa thứ 5Triển lãm tranh màu nước quốc tế; Triển lãm tác phẩm mỹ thuật của các nghệ sĩ tiêu biểu châu Á tại Hà Nội. Nhiều ý kiến cho rằng, trong hàng trăm, hàng ngàn sự kiện về mỹ thuật năm qua, để chọn ra sự kiện tiêu biểu cho ngành mỹ thuật là rất khó. Tuy nhiên, 4 sự kiện được nêu tên kể trên thì hầu hết đều đồng tình, cảm thấy xác đáng bởi tầm ảnh hưởng cũng như dấu ấn với công chúng.
Triển lãm Mỹ thuật ứng dụng toàn quốc lần 4-2019 hút người xem.
Triển lãm Mỹ thuật ứng dụng toàn quốc lần 4-2019 hút người xem.
Có thể nói, Triển lãm Tác phẩm mỹ thuật của các nghệ sĩ tiêu biểu châu Á tại Hà Nội tháng 11/2019 là sự kiện đặc biệt. Bởi triển lãm này quy tụ số lượng lớn tác phẩm của nhiều nghệ sĩ tiêu biểu thuộc nhiều thế hệ của các quốc gia châu Á, qua đó tạo cơ hội để người yêu tranh trong nước tiếp cận với các phong cách nghệ thuật đa dạng và độc đáo, các tác phẩm đặc sắc của nhiều nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế. Lần đầu tiên công chúng có dịp được chiêm ngưỡng hơn 80 tác phẩm của 27 tác giả đến từ 13 quốc gia và vùng lãnh thổ, phản ánh sự giao thoa văn hóa, đặc trưng bản địa cùng chất lượng, uy tín nghệ thuật được thể hiện một cách rõ nét thông qua các tác phẩm của nhiều nghệ sĩ thành danh trong khu vực. Trong đó có những tác phẩm tiêu biểu, đặc sắc của các nghệ sĩ U Lun Gywe (Myanmar), Awang Damit Ahmad (Malaysia), Fil Delacruz (Philippines), Ragini Upadhyay Grela (Nepal), Dr. Kamol Tassananchalee (Thái Lan), Edi Sunaryo (Indonesia), Reddy (Ấn Độ), Leo Hee Tong (Singapore), Trần Lưu Hậu, Tạ Quang Bạo, Đặng Xuân Hòa, Đỗ Hoàng Tường, Khổng Đỗ Tuyền, Lê Lạng Lương, Trần Văn An...
Tạo được sức hút với công chúng là Triển lãm tranh màu nước quốc tế lần thứ 3-2019 tại TP. Hồ Chí Minh. Đây là một triển lãm nhằm giúp công chúng yêu tranh màu nước Việt Nam có cái nhìn tổng quan về sự phong phú đa dạng trong phong cách nghệ thuật của các quốc gia, vùng lãnh thổ.
Triển lãm đồng thời cũng tạo ra một sân chơi thú vị dành cho các họa sĩ chuyên và không chuyên về màu nước Việt Nam được thể hiện niềm cảm hứng nghệ thuật qua chất liệu màu nước đặc trưng và mở ra cơ hội cho các họa sĩ kết nối, tiếp cận và tham gia các triển lãm màu nước quốc tế. Với hơn 300 bức tranh màu nước của các họa sĩ đến từ 62 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, triển lãm thực sự là ngày hội của những nghệ sĩ, khán giả yêu tranh màu nước vốn là một thể loại độc đáo của ngành hội họa.
Cũng cần phải kể đến Triển lãm Mỹ thuật ứng dụng toàn quốc lần 4 (2014 - 2019) với 280 tác phẩm, bộ tác phẩm của 189 tác giả đã làm công chúng không khỏi thất vọng bởi sự phong phú về chất liệu, thể loại, kỹ thuật thể hiện tinh xảo... Họa sĩ Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Mỹ thuật đánh giá, triển lãm tập hợp khá đầy đủ thành quả sáng tạo của lĩnh vực mỹ thuật ứng dụng trong giai đoạn phát triển 5 năm vừa qua và đây là thành quả, tâm huyết của các họa sĩ, nghệ nhân hoạt động trong lĩnh vực mỹ thuật ứng dụng. Quan trọng hơn, triển lãm giúp những người yêu thích, quan tâm đến mỹ thuật ứng dụng được chiêm ngưỡng những tác phẩm sáng tạo, có giá trị thẩm mỹ, mang tính ứng dụng cao của nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống, sản xuất và thân thiện với môi trường. Đối với người trong nghề, họ sẽ có những định hướng cho các tác giả sáng tác, thiết kế các sản phẩm vừa mang tính ứng dụng vừa có giá trị thẩm mỹ cao; góp phần tăng cường mối liên kết giữa người thiết kế - thợ thủ công - nhà sản xuất - nhà phân phối và người tiêu dùng.
Trong khi đó, sự kiện Không gian nghệ thuật - Art In The Forest 2019 quy tụ nhiều họa sĩ và nhà điêu khắc tên tuổi trong nước cũng như thế giới. Art In The Forest 2019 giới thiệu hơn 100 tác phẩm sơn mài và điêu khắc khổng lồ, đã tạo nên bức tranh mùa thu độc đáo trong không gian xanh của rừng thông Đại Lải, điểm xuyết cho thiên nhiên những nét chấm phá tuyệt vời về màu sắc và hình khối của nghệ thuật hội họa và điêu khắc ngoài trời. Mỗi tác phẩm là một ý tưởng, một phong cách khác nhau, nhưng đều là thành quả của quá trình lao động nghệ thuật nghiêm túc và ẩn chứa trong đó những câu chuyện riêng. Qua sự kiện này, công chúng nhận thấy mỗi nghệ sĩ đã thể hiện những ý tưởng độc đáo, mang đậm tính triết lý về con người và thiên nhiên với phong cách đa dạng, được tạo nên bằng tài năng, sự tìm tòi và sáng tạo của người nghệ sĩ.

Sự kiện mỹ thuật hạn chế nhất năm 2019 của Cục Mỹ thuật, đó là bảo vật quốc gia - tranh sơn mài Vườn xuân Trung Nam Bắc của họa sĩ Nguyễn Gia Trí bị hư hại do bị bảo quản sai cách (sử dụng bột chu và giấy nhám để làm sạch cũng như đánh bóng mặt tranh). Sự việc này khiến dư luận rất bức xúc, gióng lên hồi chuông báo động đối với công tác lưu trữ các tác phẩm mỹ thuật, đặc biệt đối với các tác phẩm được công nhận là bảo vật quốc gia.

Hoa Quỳnh

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thực hư lâu đài phủ gỗ, dát vàng 'từ đầu đến chân' của đại gia Việt 'mệnh Hỏa' đang gây sốt

  Không gian và nội thất trong căn nhà tráng lệ và sang trọng khiến nhiều người không khỏi tò mò về vị đại gia Việt "mệnh Hỏa" này. Gia thế người tổ chức đám cưới trong lâu đài dát vàng ở Ninh Bình Chủ nhân những tòa lâu đài nổi tiếng: 'Kẻ lên voi, người ngã ngựa' Lâu đài nghìn tỷ của đại gia xăng dầu đất Phú Thọ Mới đây, một tài khoản V.Nguyen đã chia sẻ hình ảnh về một căn biệt thự trên một nhóm Facebook khá nổi tiếng về nhà đẹp. Chỉ sau thời gian ngắn đăng tải, bộ ảnh của V.Nguyen nhận được 70.000 lượt yêu thích, hàng nghìn lượt bình luận và chia sẻ. Hiện tại, tốc độ lan truyền của hình ảnh căn nhà vẫn đang "nóng" trên các diễn đàn, trang mạng xã hội. Sở dĩ, các hình ảnh này nhận được sự quan tâm vô cùng lớn vì đó là một căn nhà được thiết kế cầu kỳ, quy mô và không phải ai cũng có cơ hội được chiêm ngưỡng cặn kẽ từng không gian và nội thất bên trong. Theo bài đăng, căn nhà hiện lên với phong cách cổ điển châu Âu. Trong đó, chất liệu gỗ chiếm đa số, từ cầ

Nhà sưu tầm trả 1,2 triệu NDT mua chiếc giường cổ nhưng bị từ chối

  Nhà sưu tầm này đã dùng một thủ thuật mua hàng cực khéo léo khiến chủ nhân chiếc giường buộc phải bán cho ông. Trong giới sưu tầm cổ vật tại Trung Quốc, không ai là không biết cái tên Ma Weidu - nhà sáng lập Bảo tàng Quang Phục (Bắc Kinh). Ông Ma là một chuyên gia thẩm định với đôi mắt tinh tường, am hiểu các tác phẩm nghệ thuật cổ đại. Ông cũng thường xuyên xuất hiện trong các show truyền hình và được báo chí tôn vinh là "người sành đồ cổ nhất Bắc Kinh". Trong một chương trình truyền hình của đài CCTV, Ma Weidu đã kể lại hành trình sưu tầm vô cùng "kịch tính" của mình. Ma Weidu là nhà sáng lập Bảo tàng Quang Phục - một trong những bảo tàng tư nhân đầu tiên tại Trung Quốc. Ảnh: Sohu Một lần nọ,  chuyên gia Ma Weidu ghé chơi nhà người quen và để ý thấy trong nhà có chiếc giường gỗ hoàng đàn. Gỗ hoàng đàn là loại gỗ cực kỳ quý hiếm tại Trung Quốc, chuyên được sử dụng làm đồ nội thất và lăng mộ quý tộc thời cổ đại. Cây gỗ hoàng đàn nổi tiếng bền bỉ, có thể tồn tại hà

Lê Ngọc Hữu - Nghệ nhân gỗ từ mộc mạc đến tinh tế

  Lê Ngọc Hữu - một doanh nhân trẻ thành công, tận tâm với nghề, luôn đặt giá trị của cộng đồng lên hàng đầu trong kinh doanh gỗ nguyên khối và lũa nhập khẩu.  Bình luận  0 Dân Việt trên     Bộ bàn ghế gỗ đinh hương giá hơn nửa tỉ đồng, chỉ đại gia mới dám chi tiền Tuyệt tác bộ bàn ghế gỗ trắc 17 món giá hơn 6 tỷ đồng của đại gia Hà Nội Đừng bao giờ từ bỏ giấc mơ của mình, hãy dấn thân vào những thử thách, trưởng thành từ những sai lầm, và đạt được những thành công vĩ đại hơn những gì bạn từng tưởng tượng - Lê Ngọc Hữu chia sẻ. Lê Ngọc Hữu - một người có niềm đam mê với gỗ (Ảnh NVCC) Lê Ngọc Hữu là một trong những nghệ nhân gỗ nổi tiếng tại Việt Nam. Sinh ra và lớn lên tại tỉnh Bình Thuận, anh đã có niềm đam mê mãnh liệt với gỗ từ nhỏ. Được nuôi dưỡng trong môi trường làm nghề thủ công truyền thống của vùng đất miền Trung. Lê Ngọc Hữu đã tìm thấy đam mê và chính nó đã giúp anh trở thành một nghệ nhân gỗ tài ba. Sự hình thành và phát triển nghề thợ gỗ của Lê Ngọc Hữu Lê Ngọc Hữu là một