Chuyển đến nội dung chính

Quảng Nam: Cùng doanh nghiệp gỡ “nút thắt”, nâng cao năng lực cạnh tranh

Nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, trên tinh thần cầu thị, “chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp”, ngày 20/6, tại TP. Tam Kỳ, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức hội nghị “Đối thoại doanh nghiệp năm 2019”.
Doanh nghiệp còn nhiều tâm tư, kiến nghị
Tại hội nghị, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đánh giá cao những nỗ lực và hỗ trợ thiết thực của chính quyền tỉnh cho sự phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, vẫn còn những “nút thắt” phát sinh hoặc kéo dài chưa được gỡ. Những điều này kìm hãm sự phát triển của doanh nghiệp.
quang nam cung doanh nghiep go nut that nang cao nang luc canh tranh
Nổi bật trong đó là vấn đề đào tạo nhân lực và chính sách cho lao động nước ngoài làm việc tại Quảng Nam.
Theo bà Huỳnh Thị Kim Phụng – Nhà hàng Long Phụng, TP. Tam Kỳ và tỉnh Quảng Nam đều rất coi trọng lĩnh vực dịch vụ du lịch, tuy nhiên, nguồn nhân lực phục vụ cho lĩnh vực này tại tỉnh còn yếu và thiếu. “Các đơn vị dịch vụ như chúng tôi liên tục phải tuyển dụng, sau đó đào tạo. Doanh nghiệp phải làm thay tỉnh trong việc đào tạo cho nhân lực trong lĩnh vực dịch vụ du lịch. Đi kinh doanh mà đào tạo miết không có thời gian kinh doanh”, bà Phụng nói.
Ở một góc độ khác, đại diện Công ty TNHH Groz-Beckert Việt Nam kiến nghị tỉnh Quảng Nam xem xét giải quyết khó khăn về chính sách người lao động nước ngoài. Cụ thể là sự chưa phù hợp giữa chính sách nhân lực của công ty này đối với Nghị định 11/2016/NĐ-CP về đối tượng được coi là “Người lao động nước ngoài di chuyển trong nội bộ doanh nghiệp” để hưởng các lợi thế của đối tượng này.
Trăn trở về hoạt động và bảo tồn làng nghề truyền thống là một vấn đề nhận được sự quan tâm nhiều tại hội nghị. Theo ông Phan Xuân Thanh – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Nam, hiện nay, các làng nghề trên địa bàn tỉnh đang đứng trước nguy cơ mai một rất lớn. Khó khăn nhất đó là con người – những thế hệ con, em của các nghệ nhân bỏ nghề truyền thống. “Làng nghề là một nét riêng đặc sắc của du lịch quảng Nam, khi không còn làng nghề nữa, du lịch tỉnh Quảng Nam chắc chắn sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực lớn”.
Đồng tình với ý kiến trên, ông Nguyễn Văn Tiếp, Chủ tịch Hiệp hội thủ công mỹ nghệ Quảng Nam cho rằng, cần có các chính sách hỗ trợ thiết thực để bảo tồn và gìn giữ các làng nghề truyền thống như tổ chức các sân chơi, cuộc thi liên quan đến làng nghề, xúc tiến mạnh hoạt động đưa khách du lịch về các làng nghề trải nghiệm, có chính sách để đào tạo lao động làng nghề, triển khai có hiệu quả “con dấu xác thực”….
Ngoài ra, tại hội thảo nhiều vấn đề khác cũng được đề cập như cạnh tranh không lành mạnh của các xe Grab chui tại tỉnh Quảng Nam với các xe taxi truyền thống, vấn đề tăng giá nước và hiệu quả của các công trình nước sạch nông thôn, vấn đề thanh kiểm tra doanh nghiệp, cơ chế phát triển công nghiệp năng lượng sạch… cũng được các doanh nghiệp “giãi bày” đến chính quyền tỉnh.
quang nam cung doanh nghiep go nut that nang cao nang luc canh tranh
Doanh nghiệp thẳng thắn đề cập những điểm còn vướng và khó khăn trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh
Doanh nghiệp sẵn sàng chia sẻ “gánh nặng” với chính quyền
Cũng tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp cho rằng chính quyền tỉnh Quảng Nam hiện đang chịu nhiều “gánh nặng” về mặt ngân sách để đảm bảo cho sự phát triển cân đối, toàn diện các lĩnh vực trọng tâm mà tỉnh quan tâm; và bày tỏ mong muốn được chia sẻ một phần khó khăn này đối với chính quyền tỉnh thông qua các cơ chế thuận lợi cho việc xã hội hóa kinh phí.
Ông Phan Xuân Thanh, Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Nam cho biết, hiện nay vấn đề trộm cắp tại TP. Hội An đang nổi lên nhiều, vấn đề vệ sinh cũng đang dần trở thành thách thức đối với chính quyền phố cổ. “Nhà nước có nhiều vấn đề phải lo, Hiệp hội đề nghị tỉnh nghiên cứu các cơ chế, chính sách xã hội hóa vấn đề camera tại TP. Hội An để theo dõi vấn đề vệ sinh, an ninh tại đây” - ông Thanh nói.
Ông Nguyễn Đa Mốt – Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đất Quảng Star thì mong muốn tỉnh sẽ có chính sách hỗ trợ để đơn vị này đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ cao vào lĩnh vực nông nghiệp sạch, nông nghiệp thông minh cho các sản phẩm trái cây của tỉnh như dưa hấu, bưởi da xanh… để các sản phẩm này đủ sức cạnh tranh ở thị trường nội địa và đạt chất lượng xuất ra thị trường quốc tế.
Còn ông Phan Lãnh – Giám đốc Công ty CP giáo dục HTC thì kiến nghị tỉnh những chính sách hỗ trợ để doanh nghiệp cùng tham gia xã hội hóa giáo dục, giảm gánh nặng cho nhà nước.
quang nam cung doanh nghiep go nut that nang cao nang luc canh tranh
Quảng Nam nỗ lực để tạp môi trường đầu tư cho doanh nghiệp hoạt động thuận lợi nhất
Tích cực lắng nghe để “doanh nghiệp hoạt động thuận lợi nhất”
Tại hội nghị, lãnh đạo UBND tỉnh cùng đại diện các Sở, ngành đã trực tiếp lắng nghe và giải quyết những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp.
Tính đến tháng 6/2019, trên địa bàn tỉnh có 6.151 doanh nghiệp hoạt động. Trong 6 tháng đầu năm 2018 có hơn 700 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tăng 26,4% so với cùng kỳ; cấp phép 32 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký hơn 1.447 tỷ đồng; cấp mới 16 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng vốn đăng ký gần 67,7 triệu USD, tăng 5 dự án so với cùng kỳ; nâng tổng số dự án FDI trên địa bàn tỉnh còn hiệu lực là 161 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 5,6 tỷ USD.
Ông Đinh Văn Thu – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định, doanh nghiệp đóng vai trò then chốt cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam, lãnh đạo chính quyền tỉnh mong muốn được lắng nghe doanh nghiệp thẳng thắn đề cập những khó khăn, vướng mắc để cùng lãnh đạo chính quyền ngồi lại, cùng tháo gỡ, từ đó, năng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, hoàn thiện hơn môi trường kinh doanh cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Nam – ông Phan Việt Cường, ghi nhận, đánh giá cao tinh thần cởi mở của các doanh nghiệp và cam kết tỉnh sẽ luôn đồng hành, giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, để tỉnh Quảng Nam sẽ là điểm đến của các nhà đầu tư mới và nơi hoạt động sản xuất kinh doanh bền vững, hiệu quả của các nhà đầu tư cũ.
Vũ Lê - Xuân Hoài

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thực hư lâu đài phủ gỗ, dát vàng 'từ đầu đến chân' của đại gia Việt 'mệnh Hỏa' đang gây sốt

  Không gian và nội thất trong căn nhà tráng lệ và sang trọng khiến nhiều người không khỏi tò mò về vị đại gia Việt "mệnh Hỏa" này. Gia thế người tổ chức đám cưới trong lâu đài dát vàng ở Ninh Bình Chủ nhân những tòa lâu đài nổi tiếng: 'Kẻ lên voi, người ngã ngựa' Lâu đài nghìn tỷ của đại gia xăng dầu đất Phú Thọ Mới đây, một tài khoản V.Nguyen đã chia sẻ hình ảnh về một căn biệt thự trên một nhóm Facebook khá nổi tiếng về nhà đẹp. Chỉ sau thời gian ngắn đăng tải, bộ ảnh của V.Nguyen nhận được 70.000 lượt yêu thích, hàng nghìn lượt bình luận và chia sẻ. Hiện tại, tốc độ lan truyền của hình ảnh căn nhà vẫn đang "nóng" trên các diễn đàn, trang mạng xã hội. Sở dĩ, các hình ảnh này nhận được sự quan tâm vô cùng lớn vì đó là một căn nhà được thiết kế cầu kỳ, quy mô và không phải ai cũng có cơ hội được chiêm ngưỡng cặn kẽ từng không gian và nội thất bên trong. Theo bài đăng, căn nhà hiện lên với phong cách cổ điển châu Âu. Trong đó, chất liệu gỗ chiếm đa số, từ cầ

Nhà sưu tầm trả 1,2 triệu NDT mua chiếc giường cổ nhưng bị từ chối

  Nhà sưu tầm này đã dùng một thủ thuật mua hàng cực khéo léo khiến chủ nhân chiếc giường buộc phải bán cho ông. Trong giới sưu tầm cổ vật tại Trung Quốc, không ai là không biết cái tên Ma Weidu - nhà sáng lập Bảo tàng Quang Phục (Bắc Kinh). Ông Ma là một chuyên gia thẩm định với đôi mắt tinh tường, am hiểu các tác phẩm nghệ thuật cổ đại. Ông cũng thường xuyên xuất hiện trong các show truyền hình và được báo chí tôn vinh là "người sành đồ cổ nhất Bắc Kinh". Trong một chương trình truyền hình của đài CCTV, Ma Weidu đã kể lại hành trình sưu tầm vô cùng "kịch tính" của mình. Ma Weidu là nhà sáng lập Bảo tàng Quang Phục - một trong những bảo tàng tư nhân đầu tiên tại Trung Quốc. Ảnh: Sohu Một lần nọ,  chuyên gia Ma Weidu ghé chơi nhà người quen và để ý thấy trong nhà có chiếc giường gỗ hoàng đàn. Gỗ hoàng đàn là loại gỗ cực kỳ quý hiếm tại Trung Quốc, chuyên được sử dụng làm đồ nội thất và lăng mộ quý tộc thời cổ đại. Cây gỗ hoàng đàn nổi tiếng bền bỉ, có thể tồn tại hà

Lê Ngọc Hữu - Nghệ nhân gỗ từ mộc mạc đến tinh tế

  Lê Ngọc Hữu - một doanh nhân trẻ thành công, tận tâm với nghề, luôn đặt giá trị của cộng đồng lên hàng đầu trong kinh doanh gỗ nguyên khối và lũa nhập khẩu.  Bình luận  0 Dân Việt trên     Bộ bàn ghế gỗ đinh hương giá hơn nửa tỉ đồng, chỉ đại gia mới dám chi tiền Tuyệt tác bộ bàn ghế gỗ trắc 17 món giá hơn 6 tỷ đồng của đại gia Hà Nội Đừng bao giờ từ bỏ giấc mơ của mình, hãy dấn thân vào những thử thách, trưởng thành từ những sai lầm, và đạt được những thành công vĩ đại hơn những gì bạn từng tưởng tượng - Lê Ngọc Hữu chia sẻ. Lê Ngọc Hữu - một người có niềm đam mê với gỗ (Ảnh NVCC) Lê Ngọc Hữu là một trong những nghệ nhân gỗ nổi tiếng tại Việt Nam. Sinh ra và lớn lên tại tỉnh Bình Thuận, anh đã có niềm đam mê mãnh liệt với gỗ từ nhỏ. Được nuôi dưỡng trong môi trường làm nghề thủ công truyền thống của vùng đất miền Trung. Lê Ngọc Hữu đã tìm thấy đam mê và chính nó đã giúp anh trở thành một nghệ nhân gỗ tài ba. Sự hình thành và phát triển nghề thợ gỗ của Lê Ngọc Hữu Lê Ngọc Hữu là một