Chuyển đến nội dung chính

Hàng thủ công mỹ nghệ Việt được lòng khách Nga

Tham dự Hội chợ - Bán hàng Việt Nam chất lượng cao Mátxcơva 2015, nhiều DN sản xuất và kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam bất ngờ về sức mua của thị trường và kỳ vọng mở rộng xuất khẩu trong tương lai.
Cơ hội rộng mở
Vừa qua tại LB Nga, Hội chợ - Bán hàng Việt Nam chất lượng cao Mátxcơva 2015 đã được tổ chức tại Tổ hợp đa chức năng Hà Nội - Mátxcơva với sự tham gia của 164 DN. Hội chợ được đánh giá rất thành công khi đưa được số lượng DN tham gia hội chợ ở nước ngoài đông nhất từ trước tới nay và đã xuất khẩu được gần 100 tấn hàng sang bán và giới thiệu với các DN và người tiêu dùng Nga. Góp phần vào thành công của Hội chợ là các DN sản xuất và kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN).
Hàng thủ công mỹ nghệ Việt được lòng khách Nga

Một trong số các DN đặc biệt thu hút được khách tới Hội chợ là Công ty TNHH LV Hòn Ngọc Viễn Đông. Ông Đỗ Đình Lăng - Tổng Giám đốc công ty chia sẻ “Lúc đầu tôi xác định đi Hội chợ này chỉ để thăm dò xem tập tục buôn bán của thị trường Nga như thế nào chứ không nghĩ là có thể bán hàng ngay và còn bán gần như hết gần 5m3 hàng trong mấy ngày đầu của hội chợ như vậy. Tôi khẳng định sẽ thuê mặt bằng kinh doanh ở đây (Tổ hợp Đa chức năng Hà Nội - Mátxcơva) và sẽ thiết kế trang trí thành nơi trưng bày sản phẩm thật đẹp và sang trọng”.
Cũng là hàng TCMN nhưng chuyên về đồ dùng gia đình và trang sức từ sừng, ông Phạm Xuân Cường - Giám đốc Công ty Mỹ nghệ Xuân Cường cho biết: “Trong mấy ngàn sản phẩm mang đi thăm dò thị trường lần này thì điều làm tôi vô cùng ngạc nhiên là các sản phẩm cao cấp lại bán được đầu tiên. Tôi cũng không ngờ được sức mua ở thị trường Nga lại cao như thế này. Qua hội chợ, tôi đã tìm được một số đại lý bán hàng và chúng tôi đã có những thỏa thuận cụ thể để phát triển sản phẩm ở thị trường Nga”.
Bên cạnh những mặt hàng bán rất mạnh trong Hội chợ thì có những mặt TCMN lại không thực sự thu hút được khách hàng như hàng mây tre đan kiểu truyền thống và bàn ghế bằng đồ mây tre.
Theo ông Tạ Hoàng Linh - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công thương “Thiết kế sản phẩm TCMN có vai trò rất lớn, chiếm 30% đến 50% sự thành công của DN. Bên cạnh chất lượng sản phẩm và tính thân thiện với môi trường là yếu tố phát triển bền vững thì khi chinh phục thị trường mới, một vấn đề khác rất quan trọng là DN phải chú tâm tới nghiên cứu tìm hiểu văn hóa bản địa để đưa ra những mẫu thiết kế phù hợp”.
Nghề thêu ren cũng là một trong những nghề thủ công tinh xảo với nhiều nghệ nhân nổi tiếng. Tham gia Hội chợ và trổ tài thêu ngay trong gian hàng, Nghệ nhân Nguyễn Văn Hạnh thu hút được đông khách hàng thăm quan và mua sản phẩm bởi sản phẩm độc đáo, đa dạng, 100% làm bằng tay.
Ông Hạnh chia sẻ: “Thị trường Nga khá là dễ tính, không đòi hỏi các mẫu thêu cầu kỳ phức tạp, họ tính sản phẩm có tính ứng dụng cao. Đã có DN tìm hiểu và bày tỏ nhu cầu đặt hàng số lượng lớn nhưng vì toàn bộ hàng làm bằng tay nên chúng tôi cần thời gian để có thể hoàn thiện được sản phẩm chất lượng tốt. Tôi muốn phát triển sản phẩm ở thị trường Nga bằng chất lượng và giá cả phù hợp”.
Nhiều tiềm năng
Là một trong những quốc gia có lợi thế về nguồn nguyên liệu kết hợp với sự cần cù, khéo léo của người dân, hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) đã có truyền thống từ ngàn đời nay và trở thành một trong những sản phẩm xuất khẩu chủ lực trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.
Nếu miền Bắc, miền Trung mạnh về mây, tre, cói thì miền Nam lại thiên về bèo tây, lá buông. Sản phẩm gốm sứ phát triển mạnh trên cả nước với hàng trăm nghìn mẫu sản phẩm làm từ đất nặn, vẽ bằng tay và cả sản xuất trên dây chuyền hiện đại. Nghệ thuật đồ gỗ cũng ngày càng tinh xảo với đồ gỗ chạm khảm, đồ gỗ giả cổ, khung tranh, hộp mỹ nghệ. Nghề dệt lụa, thêu thùa cũng được lưu giữ và phát triển với vài trăm làng nghề trong cả nước.
Theo Hiệp hội Xuất khẩu hàng TCMN Việt Nam, kim ngạch XK của ngành luôn tăng đều qua các năm. Trong 10 tháng năm 2015, kim ngạch XK của ngành đạt gần 1,3 tỷ USD (tăng khoảng 6% so với cùng kỳ năm 2014). Dự kiến, kim ngạch XK cả năm 2015 của ngành đạt khoảng 1,9 tỷ USD, nhưng đây là con số rất nhỏ so với lượng tiêu thụ hàng TCMN trên thế giới khoảng 100 tỷ USD. Thị trường xuất khẩu hàng TCMN của Việt Nam hiện chỉ tập trung chính ở Mỹ và các nước châu Âu.
Theo ông Phạm Quang Niệm - Tham tán thương mại, ĐSQ Việt Nam tại LB Nga, hàng Việt Nam rất có lợi thế để phát triển mạnh bởi thị trường Nga mới phát triển theo nền kinh tế thị trường hơn 20 năm qua nên vẫn còn dễ tính hơn các thị trường châu Âu. Bên cạnh đó, mối quan hệ truyền thống giữa hai nước rất tốt đẹp nên tâm lý người tiêu dùng Nga thích mua hàng Việt Nam hơn hàng từ một số quốc gia khác ở châu Á.
“Ở đây, bên cạnh cơ quan ngoại giao của Nhà nước, thì chúng ta đã có ngôi nhà của người Việt là Tổ hợp Đa chức năng Hà Nội - Mátxcơva với hệ thống quản lý là những người Việt có kinh nghiệm hơn 30 năm ở Nga luôn sẵn sàng giúp DN Việt phát triển và chiếm lĩnh thị trường. Bây giờ chỉ cần DN Việt mạnh mẽ hơn nữa, tích cực hơn là sẽ thành công” - ông Niệm khẳng định.
Xuân Thạch

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thực hư lâu đài phủ gỗ, dát vàng 'từ đầu đến chân' của đại gia Việt 'mệnh Hỏa' đang gây sốt

  Không gian và nội thất trong căn nhà tráng lệ và sang trọng khiến nhiều người không khỏi tò mò về vị đại gia Việt "mệnh Hỏa" này. Gia thế người tổ chức đám cưới trong lâu đài dát vàng ở Ninh Bình Chủ nhân những tòa lâu đài nổi tiếng: 'Kẻ lên voi, người ngã ngựa' Lâu đài nghìn tỷ của đại gia xăng dầu đất Phú Thọ Mới đây, một tài khoản V.Nguyen đã chia sẻ hình ảnh về một căn biệt thự trên một nhóm Facebook khá nổi tiếng về nhà đẹp. Chỉ sau thời gian ngắn đăng tải, bộ ảnh của V.Nguyen nhận được 70.000 lượt yêu thích, hàng nghìn lượt bình luận và chia sẻ. Hiện tại, tốc độ lan truyền của hình ảnh căn nhà vẫn đang "nóng" trên các diễn đàn, trang mạng xã hội. Sở dĩ, các hình ảnh này nhận được sự quan tâm vô cùng lớn vì đó là một căn nhà được thiết kế cầu kỳ, quy mô và không phải ai cũng có cơ hội được chiêm ngưỡng cặn kẽ từng không gian và nội thất bên trong. Theo bài đăng, căn nhà hiện lên với phong cách cổ điển châu Âu. Trong đó, chất liệu gỗ chiếm đa số, từ cầ

Nhà sưu tầm trả 1,2 triệu NDT mua chiếc giường cổ nhưng bị từ chối

  Nhà sưu tầm này đã dùng một thủ thuật mua hàng cực khéo léo khiến chủ nhân chiếc giường buộc phải bán cho ông. Trong giới sưu tầm cổ vật tại Trung Quốc, không ai là không biết cái tên Ma Weidu - nhà sáng lập Bảo tàng Quang Phục (Bắc Kinh). Ông Ma là một chuyên gia thẩm định với đôi mắt tinh tường, am hiểu các tác phẩm nghệ thuật cổ đại. Ông cũng thường xuyên xuất hiện trong các show truyền hình và được báo chí tôn vinh là "người sành đồ cổ nhất Bắc Kinh". Trong một chương trình truyền hình của đài CCTV, Ma Weidu đã kể lại hành trình sưu tầm vô cùng "kịch tính" của mình. Ma Weidu là nhà sáng lập Bảo tàng Quang Phục - một trong những bảo tàng tư nhân đầu tiên tại Trung Quốc. Ảnh: Sohu Một lần nọ,  chuyên gia Ma Weidu ghé chơi nhà người quen và để ý thấy trong nhà có chiếc giường gỗ hoàng đàn. Gỗ hoàng đàn là loại gỗ cực kỳ quý hiếm tại Trung Quốc, chuyên được sử dụng làm đồ nội thất và lăng mộ quý tộc thời cổ đại. Cây gỗ hoàng đàn nổi tiếng bền bỉ, có thể tồn tại hà

Lê Ngọc Hữu - Nghệ nhân gỗ từ mộc mạc đến tinh tế

  Lê Ngọc Hữu - một doanh nhân trẻ thành công, tận tâm với nghề, luôn đặt giá trị của cộng đồng lên hàng đầu trong kinh doanh gỗ nguyên khối và lũa nhập khẩu.  Bình luận  0 Dân Việt trên     Bộ bàn ghế gỗ đinh hương giá hơn nửa tỉ đồng, chỉ đại gia mới dám chi tiền Tuyệt tác bộ bàn ghế gỗ trắc 17 món giá hơn 6 tỷ đồng của đại gia Hà Nội Đừng bao giờ từ bỏ giấc mơ của mình, hãy dấn thân vào những thử thách, trưởng thành từ những sai lầm, và đạt được những thành công vĩ đại hơn những gì bạn từng tưởng tượng - Lê Ngọc Hữu chia sẻ. Lê Ngọc Hữu - một người có niềm đam mê với gỗ (Ảnh NVCC) Lê Ngọc Hữu là một trong những nghệ nhân gỗ nổi tiếng tại Việt Nam. Sinh ra và lớn lên tại tỉnh Bình Thuận, anh đã có niềm đam mê mãnh liệt với gỗ từ nhỏ. Được nuôi dưỡng trong môi trường làm nghề thủ công truyền thống của vùng đất miền Trung. Lê Ngọc Hữu đã tìm thấy đam mê và chính nó đã giúp anh trở thành một nghệ nhân gỗ tài ba. Sự hình thành và phát triển nghề thợ gỗ của Lê Ngọc Hữu Lê Ngọc Hữu là một