Chuyển đến nội dung chính

Nhà cổ-Nhà Trăm cột 120 năm ở Long An đẹp như phim, dựng lên toàn bằng loại gỗ quý hiếm

 Nép mình bên khu vườn xanh mát, ngôi nhà cổ như trầm mặc với thời gian. Đến nay, ngôi nhà ấy đã tròn 120 tuổi và được biết đến với tên gọi Nhà Trăm cột, xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An.

 Bình luận 1

Gọi là Nhà Trăm cột nhưng thực chất ngôi nhà cổ mang kiến trúc nhà rường Huế này có đến 120 cột, được xây dựng từ năm 1901 đến 1903, tọa lạc tại xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An.

Nhà cổ-Nhà Trăm cột 120 năm ở Long An đẹp như phim, dựng lên toàn bằng loại gỗ quý hiếm - Ảnh 1.

Bà Trần Thị Ngỏ, chủ nhân hiện tại của ngôi nhà cổ-nhà Trăm cột được làm từ nhiều loại gỗ quý hiếm ở xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An.

Nhà Trăm cột có 3 gian, 2 chái đôi với diện tích 882m2 trên khu vườn diện tích 4.044m2. Theo bà Trần Thị Ngỏ - chủ nhân hiện tại của ngôi nhà, Nhà Trăm cột được ông nội của bà là ông Trần Văn Hoa - Hương sư Ban Hương chức hội tề làng Long Hựu và có chân trong Hội đồng Địa hạt, thuê nhóm thợ lành nghề ở miền Trung về xây dựng. 

Bà Ngỏ kể: “Năm 22 tuổi, ông tôi may mắn được mùa lúa tốt nên làm giàu nhanh. Ông tìm mua các loại gỗ quý (cẩm lai, gõ đỏ, gõ mật,...) để xây nên ngôi nhà này bằng tất cả tâm huyết”.

Nhà cổ-Nhà Trăm cột 120 năm ở Long An đẹp như phim, dựng lên toàn bằng loại gỗ quý hiếm - Ảnh 2.

Ngôi nhà Trăm cột với kiểu kiến trúc nhà rường Huế đã trải qua bao mùa mưa, nắng đến nay đã tròn 120 tuổi ở xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An.

Nhà được xây dựng bằng gỗ với 120 cây cột cao chạy dọc theo đường biên của ngôi nhà. Toàn bộ hệ thống cột nhà, trần, vách,... được chạm nổi, chạm lọng rất công phu với các đề tài Vân hóa long, Tứ thời kiểu Dây lá hoa của Huế rất tinh xảo. Các gian nội tự và ngoại khách là nơi tập trung cao nhất giá trị thẩm mỹ của công trình mà người xưa đã gửi gắm trên từng nét chạm.

Năm 1997, Nhà Trăm cột được xếp hạng Di tích lịch sử - văn hóa cấp Quốc gia, là công trình mang giá trị lịch sử, văn hóa và nghệ thuật cao, địa điểm thú vị để du khách gần xa khám phá, trải nghiệm Long An.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thực hư lâu đài phủ gỗ, dát vàng 'từ đầu đến chân' của đại gia Việt 'mệnh Hỏa' đang gây sốt

  Không gian và nội thất trong căn nhà tráng lệ và sang trọng khiến nhiều người không khỏi tò mò về vị đại gia Việt "mệnh Hỏa" này. Gia thế người tổ chức đám cưới trong lâu đài dát vàng ở Ninh Bình Chủ nhân những tòa lâu đài nổi tiếng: 'Kẻ lên voi, người ngã ngựa' Lâu đài nghìn tỷ của đại gia xăng dầu đất Phú Thọ Mới đây, một tài khoản V.Nguyen đã chia sẻ hình ảnh về một căn biệt thự trên một nhóm Facebook khá nổi tiếng về nhà đẹp. Chỉ sau thời gian ngắn đăng tải, bộ ảnh của V.Nguyen nhận được 70.000 lượt yêu thích, hàng nghìn lượt bình luận và chia sẻ. Hiện tại, tốc độ lan truyền của hình ảnh căn nhà vẫn đang "nóng" trên các diễn đàn, trang mạng xã hội. Sở dĩ, các hình ảnh này nhận được sự quan tâm vô cùng lớn vì đó là một căn nhà được thiết kế cầu kỳ, quy mô và không phải ai cũng có cơ hội được chiêm ngưỡng cặn kẽ từng không gian và nội thất bên trong. Theo bài đăng, căn nhà hiện lên với phong cách cổ điển châu Âu. Trong đó, chất liệu gỗ chiếm đa số, từ cầ

Nhà sưu tầm trả 1,2 triệu NDT mua chiếc giường cổ nhưng bị từ chối

  Nhà sưu tầm này đã dùng một thủ thuật mua hàng cực khéo léo khiến chủ nhân chiếc giường buộc phải bán cho ông. Trong giới sưu tầm cổ vật tại Trung Quốc, không ai là không biết cái tên Ma Weidu - nhà sáng lập Bảo tàng Quang Phục (Bắc Kinh). Ông Ma là một chuyên gia thẩm định với đôi mắt tinh tường, am hiểu các tác phẩm nghệ thuật cổ đại. Ông cũng thường xuyên xuất hiện trong các show truyền hình và được báo chí tôn vinh là "người sành đồ cổ nhất Bắc Kinh". Trong một chương trình truyền hình của đài CCTV, Ma Weidu đã kể lại hành trình sưu tầm vô cùng "kịch tính" của mình. Ma Weidu là nhà sáng lập Bảo tàng Quang Phục - một trong những bảo tàng tư nhân đầu tiên tại Trung Quốc. Ảnh: Sohu Một lần nọ,  chuyên gia Ma Weidu ghé chơi nhà người quen và để ý thấy trong nhà có chiếc giường gỗ hoàng đàn. Gỗ hoàng đàn là loại gỗ cực kỳ quý hiếm tại Trung Quốc, chuyên được sử dụng làm đồ nội thất và lăng mộ quý tộc thời cổ đại. Cây gỗ hoàng đàn nổi tiếng bền bỉ, có thể tồn tại hà

Lê Ngọc Hữu - Nghệ nhân gỗ từ mộc mạc đến tinh tế

  Lê Ngọc Hữu - một doanh nhân trẻ thành công, tận tâm với nghề, luôn đặt giá trị của cộng đồng lên hàng đầu trong kinh doanh gỗ nguyên khối và lũa nhập khẩu.  Bình luận  0 Dân Việt trên     Bộ bàn ghế gỗ đinh hương giá hơn nửa tỉ đồng, chỉ đại gia mới dám chi tiền Tuyệt tác bộ bàn ghế gỗ trắc 17 món giá hơn 6 tỷ đồng của đại gia Hà Nội Đừng bao giờ từ bỏ giấc mơ của mình, hãy dấn thân vào những thử thách, trưởng thành từ những sai lầm, và đạt được những thành công vĩ đại hơn những gì bạn từng tưởng tượng - Lê Ngọc Hữu chia sẻ. Lê Ngọc Hữu - một người có niềm đam mê với gỗ (Ảnh NVCC) Lê Ngọc Hữu là một trong những nghệ nhân gỗ nổi tiếng tại Việt Nam. Sinh ra và lớn lên tại tỉnh Bình Thuận, anh đã có niềm đam mê mãnh liệt với gỗ từ nhỏ. Được nuôi dưỡng trong môi trường làm nghề thủ công truyền thống của vùng đất miền Trung. Lê Ngọc Hữu đã tìm thấy đam mê và chính nó đã giúp anh trở thành một nghệ nhân gỗ tài ba. Sự hình thành và phát triển nghề thợ gỗ của Lê Ngọc Hữu Lê Ngọc Hữu là một